November 19, 2008

แกงเผ็ดเป็ดย่าง


ส่วนผสม



1. เป็ดส่วนหน้าอก ๒ ชิ้น

2. กะทิ ๑ กระป๋อง

3. น้ำพริกแกงเผ็ด ๑ ช้อนโต๊ะ

4. สับปะรด หั่นชิ้นเล็ก 1 ถ้วย

5. มะเขือเทศเชอรี่

6. ใบมะกรูด

7. ใบโหระพา

8. น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก สำหรับปรุงรส



วิธีทำ


เป็ดย่าง



1. เริ่มแรกเอาเป็ดมาคลุกกับซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ และน้ำตาลทราย แล้วเอาไปใส่เตาอบไฟแรงๆ ๑๕ นาทีค่ะ เวลาอบให้เอาเป็ดวางบนตะแกรงนะคะ น้ำมันจากหนังเป็ดจะได้หยดลงไปในถาด เป็นการรีดไขมันจากเป็ดออกไปส่วนหนึ่ง แกงแล้วจะได้ไม่เลี่ยน แล้วหั่นเป็นชิ้นพอคำ กรณี ที่หาซื้อเป็ดย่างได้โดยไม่ต้องทำเอง ก็จะทำให้ประหยัดเวลาในการทำเร็วขึ้น หั่นเป็ด เป็นชิ้นๆพอคำ



2. ลงมือแกงกันเลยค่ะ

1) ขั้นแรกก็เริ่มจากตักเอาหัวกะทิข้นๆออกมาใส่กระทะก่อน ถ้าใช้กะทิกระป๋อง ก็อย่าเขย่ากระป๋อง เปิดฝากระป๋อง ส่วนที่ข้นๆเป็นหัวกะทิจะอยู่ด้านบน ก็เอาช้อนค่อยๆตักออกมาค่ะ ส่วนที่เหลือในกระป๋องก็เก็บไว้ก่อน ทำเป็นหางกะทิค่ะ

2) ใส่กะทิลงไปในกระทะเรียบร้อยแล้วก็ใส่น้ำพริกแกงเผ็ดตามลงไปเลยค่ะ ใช้ไฟกลางๆ ผัดไปเรื่อยๆใช้ตะหลิวยีๆให้น้ำพริกแกงแตกออกมาผสมกับน้ำกะทิ อย่าใช้ไฟแรง เดี๋ยวผัดไม่ทันจะไหม้เสียก่อน

ผัดไปเรื่อยๆจนหัวกะทิแตกมัน


3) จากนั้นเอากะทิที่เหลือทั้งหมดใส่ลงไป ตรงนี้เปิดไฟให้แรงขึ้นได้เลย ถ้าน้ำแกงข้นเกินไปให้เติมน้ำได้อีกนิดหน่อย แต่อย่าเติมเยอะเดี๋ยวน้ำแกงใสโจ๋ง ไม่อร่อย


4)พอน้ำแกงเดือดก็เอาเป็ดใส่ลงไป คนๆให้เข้ากัน รอให้เดือด เคี่ยวไว้ซักหน่อยก็ยังได้ ประมาณ ๕ นาที เคี่ยวนานไปเป็ดแข็ง ไม่อร่อยอีก


5)ใส่สับปะรด กับใบมะกรูดฉีกลงไปค่ะ◊ เวลาฉีกใบมะกรูดให้จับใบมะกรูดพับเข้าหากันนะคะ แล้วจับก้านใบมะกรูดรูดลงไป รูดจากโคนไปหาปลายนะคะ กลิ่นก็จะหอมฉุยเลยทีนี้



6)ปรุงรส ใส่น้ำปลาลงไปซัก ๒-๓ ช้อนนะ น้ำตาลปี๊บอีก ๑ ช้อน น้ำมะขามเปียก ๑ ช้อน ชิมดู ไม่สามารถให้สัดส่วนเป๊ะๆได้เลยค่ะทำอาหารเนี่ย ใส่น้อยไว้ก่อน ถ้าไม่พอแล้วค่อยเติม ถ้าใส่เยอะแล้วแก้ยากค่ะ ชิมให้รสกลมกล่อม แต่อย่าให้เปรี้ยวออกนำนะ ได้รสที่ชอบแล้ว ใส่มะเขือเทศลง กับใบโหระพาลงไป คนให้เข้ากันแล้วปิดไฟเลยค่ะ







1 comment:

NoTT said...

น่าทานมากมายเลยจ้ะ
เดี๋ยวเค้าไปเอาข้าวสวยมานั่งทานหน้าจอคอมท์ก่อนน่ะ..อิอิ